KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN – GIÁ TRỊ BẢN THÂN - HỌ PHẠM QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG
                       

TRANG CHỦ » Bài viết mới nhất » KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN – GIÁ TRỊ BẢN THÂN

Kỹ năng chuyên môn là những kỹ năng (giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian) và khả năng chuyên môn liên, quan đến ngành/lĩnh vực, làm nổi bật tài năng/trình độ học vấn/thương hiệu cá nhân. Câu chuyện sau đây đã hé mở một cách thức rất hữu ích để tạo dựng giá trị bản thân trong sự nghiệp mỗi chúng ta.

Động cơ của một con tàu khổng lồ bị hỏng, cần sửa chữa và chủ tàu đã thuê một kỹ sư chuyên ngành với hơn 40 năm kinh nghiệm.

Anh kiểm tra động cơ rất kỹ. Sau khi quan sát/phân tích mọi thứ, anh dỡ túi, rút ra một chiếc búa nhỏ rồi nhẹ nhàng gõ vào một vị trí trên động cơ. Chẳng bao lâu, động cơ đã hoạt động trở lại.

Bảy ngày sau, người kỹ sư gửi hóa đơn thanh toán với tổng chi phí sửa chữa là 20.000 $. Chủ tàu ngạc nhiên hỏi “Cái quái gì vậy? Anh hầu như không làm gì cả. Hãy cho chúng tôi một hóa đơn chi tiết”. Người kỹ sư điềm tĩnh, trả lời “Đơn giản thôi, gõ bằng búa ($2), biết gõ ở đâu và gõ như thế nào ($19.998)”…

Kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm của một người là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện không ngừng. Nó chứa đựng sự đam mê, nhiệt huyết, mồ hôi và cả những giọt nước mắt. “Nếu tôi làm một công việc trong 30 phút, đó là bởi vì tôi đã dành 20 năm để học cách làm việc đó trong 30 phút. Bạn nợ tôi những năm tháng, không phải phút giây!”

Bài học tâm đắc ngộ:

1. Tự tin vào giá trị bản thân, nó được định hình từ tri thức “Khi bạn có càng nhiều, người khác càng sẵn sàng trao thêm cho bạn; còn nếu bạn chỉ có hai bàn tay trắng, người ta sẽ ngày càng thấy bạn trướng mắt “.

2. Kỹ năng chuyên môn là một trong những yếu tố quyết định giá trị bản thân.

3. Không ngừng cải thiện kỹ năng chuyên môn, bằng cách:

– Chọn lĩnh vực ưu tiên để phát triển dựa trên đam mê/tài năng.

– Lập kế hoạch rèn luyện, tuyên bố sứ mệnh cá nhân.

– Xây dựng kỹ năng chuyên môn để trở thành chuyên gia; mở rộng kiến thức: tham gia các hiệp hội ngành/nghề để phát triển cơ hội/mối quan hệ và cập nhật thông tin, kết nối chuyên gia.

– Chia sẻ kiến thức chuyên môn để sử dụng hiệu quả và thiết lập thương hiệu cá nhân.

– Tránh “Bẫy chuyên môn”: khiêm tốn, học hỏi/cải thiện kỹ năng chuyên môn, tạo sự khác biệt trong suy nghĩ/hành động để giá trị bản thân đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Nguồn: Facebook Phạm Thị Thanh Hương

By admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *